Câu chuyện này nghe cứ như một vở hài kịch ngày Tết, nhưng lại là sự thật 100%! Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), đơn vị sản xuất và sở hữu bản quyền chương trình Táo Quân huyền thoại, đã bất ngờ bị YouTube “tuýt còi” vì vi phạm bản quyền. Điều oái oăm hơn là đơn tố cáo lại đến từ… chính những kẻ đã đánh cắp nội dung của VTV và đăng tải lên nền tảng này.
Bản quyền: “Vườn nhà tôi, nhưng tôi không được vào”
Táo Quân – chương trình gắn liền với ký ức mỗi dịp Tết của hàng triệu khán giả Việt Nam – là sản phẩm do VTV trực tiếp sản xuất và phát sóng. Năm nào cũng vậy, ngay sau khi chương trình lên sóng, hàng loạt kênh YouTube khác lại nhanh tay tải về, cắt ghép rồi đăng lên kênh của họ. Điều đáng nói là các “chủ kênh” này không những không sợ vi phạm mà còn mạnh dạn dùng công cụ tự động của YouTube để báo cáo ngược lại VTV, khiến kênh chính chủ bị dính gậy bản quyền.
Khi “chủ nhà” bị khách tố cáo
Hãy thử tưởng tượng: bạn là chủ một quán cà phê, một ngày đẹp trời có người lẻn vào, bê luôn chiếc bàn và cái ghế của bạn về nhà họ. Rồi họ quay sang tố bạn ăn cắp đồ của họ! Câu chuyện của VTV và Táo Quân trên YouTube chẳng khác gì tình huống này.
Ngay khi bị báo cáo vi phạm, kênh YouTube chính thức của VTV đã bị hạn chế chức năng, mất cơ hội quảng bá nội dung chính thống và ảnh hưởng đến doanh thu. Trong khi đó, những kênh “ăn cắp” vẫn ngang nhiên hoạt động, hưởng lợi từ lượt xem khủng trong dịp Tết.
Vì sao lại có nghịch lý này?
Lý do chính đến từ hệ thống quét bản quyền tự động của YouTube. Khi một video được đăng tải trước và hệ thống nhận diện nội dung trùng lặp, YouTube có thể ưu tiên công nhận quyền sở hữu của video đó, bất kể nó là bản gốc hay không. Điều này tạo ra kẽ hở để những kẻ vi phạm chủ động “ra tay trước” bằng cách đăng nội dung lậu sớm và sử dụng tính năng Content ID để yêu cầu gỡ bỏ video từ chính chủ.
Bài học nào cho “Táo Công Nghệ”?
Có lẽ sau sự cố này, Táo Công Nghệ của năm sau sẽ có một bài “sớ” thật dài về câu chuyện bản quyền trên không gian mạng. Còn với VTV, có lẽ đã đến lúc cần có chiến lược đăng tải nội dung chặt chẽ hơn, tối ưu hệ thống nhận diện bản quyền để tránh bị “tố oan”.
Bản quyền: “Vườn nhà tôi, nhưng tôi không được vào”
Táo Quân – chương trình gắn liền với ký ức mỗi dịp Tết của hàng triệu khán giả Việt Nam – là sản phẩm do VTV trực tiếp sản xuất và phát sóng. Năm nào cũng vậy, ngay sau khi chương trình lên sóng, hàng loạt kênh YouTube khác lại nhanh tay tải về, cắt ghép rồi đăng lên kênh của họ. Điều đáng nói là các “chủ kênh” này không những không sợ vi phạm mà còn mạnh dạn dùng công cụ tự động của YouTube để báo cáo ngược lại VTV, khiến kênh chính chủ bị dính gậy bản quyền.
Khi “chủ nhà” bị khách tố cáo
Hãy thử tưởng tượng: bạn là chủ một quán cà phê, một ngày đẹp trời có người lẻn vào, bê luôn chiếc bàn và cái ghế của bạn về nhà họ. Rồi họ quay sang tố bạn ăn cắp đồ của họ! Câu chuyện của VTV và Táo Quân trên YouTube chẳng khác gì tình huống này.
Ngay khi bị báo cáo vi phạm, kênh YouTube chính thức của VTV đã bị hạn chế chức năng, mất cơ hội quảng bá nội dung chính thống và ảnh hưởng đến doanh thu. Trong khi đó, những kênh “ăn cắp” vẫn ngang nhiên hoạt động, hưởng lợi từ lượt xem khủng trong dịp Tết.
Vì sao lại có nghịch lý này?
Lý do chính đến từ hệ thống quét bản quyền tự động của YouTube. Khi một video được đăng tải trước và hệ thống nhận diện nội dung trùng lặp, YouTube có thể ưu tiên công nhận quyền sở hữu của video đó, bất kể nó là bản gốc hay không. Điều này tạo ra kẽ hở để những kẻ vi phạm chủ động “ra tay trước” bằng cách đăng nội dung lậu sớm và sử dụng tính năng Content ID để yêu cầu gỡ bỏ video từ chính chủ.
Bài học nào cho “Táo Công Nghệ”?
Có lẽ sau sự cố này, Táo Công Nghệ của năm sau sẽ có một bài “sớ” thật dài về câu chuyện bản quyền trên không gian mạng. Còn với VTV, có lẽ đã đến lúc cần có chiến lược đăng tải nội dung chặt chẽ hơn, tối ưu hệ thống nhận diện bản quyền để tránh bị “tố oan”.
Sửa lần cuối: